แขกผู้มีเกียรติ

วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สอนทำวิดีโอจากคอมพิวเตอร์

          สวัสดีเพื่อนๆทุกคนวันนี้ผมจะมาสอนการทำวิดีโอกันนะครับแต่ว่าตัววิดีโอนั้นไม่ได้อัดมาจากกล้องต่างๆนะครับอัดจากคอมพิวเตอร์เลยซึ่งเป็นประโยชน์มากเวลาทำวิดีโอขึ้นมาจากคอมพิวเตอร์เพราะว่าหากเราใช้กล้องถ่ายจากหน้าจอแสงของหน้าจอคอมพิวเตอร์จะทำให้วิดีโอที่ออกมามีสีประหลาดๆครับ


                ตัวโปรแกรมที่ใช้อัดวิดีโอในคอมพิวเตอร์มีอยู่มากมายแล้วแต่ผู้ใช้จะชอบเพราะสามารถทดลองใช้ได้ทุกตัวครับ สำหรับวันนี้ผมจะมาแนะนำโปรแกรมที่ผมใช้อยู่และค่อนข้างจะชอบเสียด้วยชื่อของมันคือ Action! ครับ




               ก่อนที่จะเข้าสู่วิธีการทำวิดีโอที่สมบูรณ์เราก็ต้องมาทำความรู้จักกับเมนูสำคัญที่จำเป็นต้องใช้ในการอัดวิดีโอกันก่อนเลยครับ

         
             แถบแรกที่เปิดอยู่นี่แหละครับคือเมนูที่เราใช้ปรับค่าต่างๆสำหรับวิดีโอที่เราจะทำครับสำหรับปุ่มอัดค่าเดิมตั้งไว้ที่ F9 มีโหมดการอัด 3 รูปแบบ แบบแรกคืออัดโปแกรมจำพวกเกมที่จะทับ Desktop ของเราจนหมด โหมดต่อมาคือ ถ่ายทั้งหน้าจอคอมพิวเตอร์ของเราเลยคือไม่จำเป็นต้องเปิดโปรแกรมอะไรขึ้นมาเพื่อให้โปรแกรมอัดทำงานสามารถอัดวิดีโอสอนต่างๆได้ตามสะดวก โหมดสุดท้ายก็คือเลือกพื้นที่ในการอัดสามารถลดขยายขนาดได้แต่ไม่เต็มหน้าจอคอมพิวเตอร์ของเราครับ ตามที่เห็นครับจากนั้นเราก็ต้องเลือกสกุลไฟล์ของเราโดยมีให้เลือกเป็น .AVI และ .MP4 ค่าต่อมา Video Size หมายถึงคุณภาพของวิดีโอของเรานั่นเอง ส่วน Video Framerate จะเป็นความลื่นไหลของตัววิดีโอ ถ้าไม่ชอบใจตัวคีย์ลัดหรือภาษาสามารถปรับได้ในแถบรูปฟันเฟืองซ้ายมือสุดเลยนะครับ

           

                 1. เราต้องทำการปรับค่าตำแหน่งที่เซฟไฟล์ก่อนครับว่าจะให้ไฟล์วดิโอของเราไปอยู่ที่ไหนในคอมพิวเตอร์ของเรา คลิก ... แล้วทำการเลือกตามอัธยาศัยเลยครับ
             2. เลือกโหมดให้เข้ากับวิดีโอของเรา ถ้าเป็นเกมก็ควรใช้โหมดแรก ถ้าเป็นการสอนต่างๆใช้โหมดที่สอง ถ้าต้องการโฟกัสไปที่จุดใดจุดหนึ่งให้ใช้โหมดที่สามครับ
                    3. ต่อมาเลือกสกุลไฟล์ที่เราชอบระหว่าง AVI กับ MP4 แล้วแต่บุคคลนะครับ
                4. เลือกคุณภาพของวิดีโอถ้าใช้ค่าเดิมที่ตั้งไว้คือ Original แต่ถ้าอยากได้ความละเอียดมากน้อยก็ต้องเข้าไปปรับครับโดยมีให้เลือกตั้งแต่ 240p 360p 480p 720p 1080p แต่อย่าลืมนะครับยิ่งความละเอียดสูงตัวไฟล์ก็จะยิ่งใหญ่ตามไปด้วยควรปรับไว้ให้เหมาะสม 720p ก็คมชัดมากในระดับหนึ่งแล้วครับ
                    5.เลือกระดับของ Framerate ถ้าเป็นเกมควรปรับไว้ให้มีค่าที่ 60 เพราะต้องการความลื่นไหลของภาพที่สูงให้คนดูสามารถติดตามได้อย่างลื่นไหลไปด้วย ถ้าเป็นพวกการสอนไม่ต้องปรับสูงมากก็ได้ครับจะทำให้ไฟล์ใหญ่ขึ้นเปล่าๆ
                   6. ข้อนี้เกี่ยวกับเสียงครับถ้าต้องการวิดีโอเงียบก็ปิดทิ้งทั้งหมด ถ้าต้องการแค่เสียงในเกมก็ ติ๊กถูกที่ Record system sounds แต่ถ้าต้องการให้มีเสียงของเราอยู่ในคลิปด้วยให้ปรับที่ช่อง Microphone แล้วเลือกว่าต้องการให้อัดตลอดเวลาเลย หรืออัดเมื่อกดปุ่มที่ตั้งค่าไว้เท่านั้น

                      เมื่อเปิดโปรแกรมนี้จะมีหน้าต่างเล็กๆปรากฎขึ้นที่มุมขวาบนซึ่งจะแสดง Framerate ของคอมพิวเตอร์ของเราและจะติดอยู่ด้านบนสุดของจอเสมอไม่ว่าจะเปิดโปรแกรมอะไรขึ้นมาก็ตามเมื่อกดอัดวิดีโอตัวเลขจะเปลี่ยนเป็นสีแดงและมีเวลาอัดปรากฎขึ้นมาเราก็อัดวิดีโอไปจนพอใจแล้วก็กดปุ่มเดิมเพื่อจบการถ่ายวิดีโอโดยวิดีโอที่อัดไว้จะปรากฎขึ้นบนพื้นที่โล่งฝั่งซ้ายมือขอโปรแกรมครับ


                      นี่เป็นไฟลด์ดิบที่เพิ่งอัดออกมาเรื่องขนาดของไฟล์ถ้าอัดไว้นานก็จะใหญ่มากครับอาจถึง 30 GB ได้เลยครับซึ่งถ้าเราอัพโหลดไฟล์ขนาดนี้จะต้องใช้เวลาเป็นวันกันเลยครับเราจึงต้องทำการ Render ไฟล์เสียใหม่และต้องตัดต่อบางส่วนที่ไม่ต้องการทิ้งไปด้วยเพื่อลดขนาดของไฟล์ลงให้ได้มากที่สุด ผมขอแนะนำ Sony Vegas Pro ใช้ตัดต่อและ Render ไฟล์ครับ

                        เริ่มต้นก็เปิดไฟล์ที่เราอัดไว้ขึ้นมาโดยใช้ File / Open พอเปิดไฟล์ออกมาแล้วจะได้หน้าจอดังนี้

                         
                           การตัดต่อวิดีโอนั้นง่ายมากครับสังเกตส่วนล่างของโปรแกรมจะเป็นตัววิดีโอที่เราเปิดออกมาให้เราทำการดูวิดีโอของเราไปเรื่อยๆพอถึงจุดไหนที่คิดว่าไม่จำเป็นก็ให้ทำการคลิกเมาส์ลากคลุมช่วงที่ไม่ต้องการแล้วคลิกขวา Delete เลยครับ จากนั้นก็ทำการใช้เมาส์ลากส่วนที่ขาดจากการตัดมาต่อกันให้วิดีโอส่วนต่อไปเข้ามาแทนส่วนที่เราตัดไปครับเมื่อทำจนเสร็จแล้วก็ทำการตรวจความเรียบร้อยอีกซักครั้ง


                                 
                            ขั้นตอนสุดท้ายกันแล้วก่อนจะอัพโหลดวิดีโอของเราขึ้นให้ผู้อื่นไปรับชมเราต้องนำไฟล์ไป Render ก่อนครับ ขั้นแรกให้เราลากเมาส์คลุมเหมือนตอนตัดครับแต่ให้คลุมทั้งหมดเลยจากนั้นไปที่  File / Render As แล้วให้ทำการตั้งชื่อไฟล์วิดีโอของเราก่อนจากนั้นจึงเลือก Format ที่ต้องการ โดยส่วนตัวแล้วผมแนะนำให้ใช้ HD 720-60p YUV ครับเพราะเพียงเท่านี้ก็เป็นวิดีโอที่มีความคมชัดมากแล้วส่วนระยะเวลาในการ Render ขึ้นอยู่กับความยาวของวิดีโอใช้เวลาว่างไปทำงานอย่างอื่นก่อนแล้วค่อยกลับมาอัพโหลดก็ได้ครับจะได้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่า

                                   เป็นอย่างไรกันบ้างครับทำวิดีโอก็ไม่ได้ยากใช่ไหมละครับเพียงแต่ต้องการความละเอียดอ่อนสักหน่อยให้ผลงานออกมาดีมีคุณภาพส่วนตัวของผมเองก็เคยทำไว้ครับแต่เป็นการทำสนุกๆไม่ได้ซีเรียสอะไรเพราะมีปัญหาหลายอย่างเช่นบ้านผมเป็นห้องรวมไม่สามารถทำเสียงดังโหวกเหวกได้นักยังมีเสียงโทรทัศน์ พัดลม เสียงพูดคุยแทรกอีกจึงเป็นการยากที่จะอัดวิดีโอเล่นๆนัก สุดท้ายก็ขอฝากผลงานที่เคยทำไว้นะครับนี้เลย 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น