แขกผู้มีเกียรติ

วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ชั่วโมงสยองในผองเกม

       เกมคือสิ่งที่ใช้เล่นเพื่อความสนุกสนานสบายใจ เพื่ออรรถรสในเนื้อเรื่องต่างๆเปรียบดั่งหนังภาพยนตร์เรื่องหนึ่งแต่แตกต่างตรงที่ว่าผู้เล่นคือผู้ดำเนินเรื่องไปในการเล่นเกมที่จะดำเนินไปพบเจอเรื่องราวต่างๆความสุข ความสวยงาม ความกดดัน ความบีบคั้น ความตลก หากในเนื้อเรื่องมีครบองค์ประกอบเหล่านี้เกมนั้นก็คงจะกลายเป็นเกมที่โด่งดังและเป็นตำนานไปหนึ่งเกม
             


              เนื้อเรื่องเหล่านี้แตกต่างกันออกไปตามประเภทของเกมเช่นในเกมแอคชั่นเนื้อหาจะค่อนข้างผาดโผน ต่อสู้ ดราม่า ปมทางความแค้น แต่ประเภทของเกมที่มีผู้ชื่นชอบมากก็คงไม่พ้นเกมสยองขวัญที่มีความกดดันต่างๆรอคุณอยู่ ความบีบบังคับหลายๆอย่างเป็นที่มาของความกลัวในใจผู้เล่นเองซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงประเด็นแห่งความน่ากลัวที่เหล่าเกมสยองขวัญใช้กันนะครับ



          1. ความบีบบังคับทางทรัพยากรที่ใช้เอาตัวรอด
                   มันจะกดดันขนาดไหนถ้าคุณสามารถเก็บของไว้ในกระเป๋าได้เพียงน้อยนิดไม่ว่าจะเป็นอาวุธ กระสุน อุปกรณ์การรักษาเพิ่มพลัง และกุญแจต่างๆในเกมไว้ในช่องกระเป๋าอันน้อยนิด กระสุนแต่ละนัดมีค่ามาก การจะทิ้งไอเทมสักอย่างเต็มไปด้วยความพินิจพิจารณา นั่นก็สำคัญ นี่ก็สำคัญ เจอศัตรูบางครั้งยอมให้โดนโจมตีครั้งหนึ่งแลกกับการไม่ต้องสิ้นเปลืองกระสุนยิง เจอบอสสุดน่าเกลียดน่ากลัวที่กว่าจะกำจัดสักตัวแทบจะใช้กระสุนที่เก็บมาตลอดเกลี้ยงเสียอย่างนั้น โอ้โห้เก็บมาแทบตาย ประหยัดสุดๆ พอโดนรุมเข้าจริงๆกระสุนหมดแล้วก็วิ่งหนีอย่างสิ้นหวัง



           2. บรรยากาศสุดสยอง
            คงเป็นไปไม่ได้เลยที่เกมสยองขวัญจะไม่มีฉากที่บรรยากาศน่ากลัวชวนขนลุกแบบช่วยไม่ได้ทางเดินยาวโล่งๆที่น่าสงสัย โถงที่เต็มไปด้วยศพนอนอยู่ การปรากฏตัวของสัตว์ประหลาดผ่านกระจกจากแสงฟ้าแลบ เสียงเพลงหลอนๆกับเสียงกระซิบจากบางอย่าง คงไม่ใช่ผมคนเดียวที่ลังเลเวลาจะเดินผ่านทางเดินโล่งๆในเกมสยองขวัญยิ่งเป็นเกมประเภทหนีแล้วยิ่งแล้วใหญ่เพราะไม่มีอาวุธเลยสิ่งที่ทำได้อย่างเดียวคือ วิ่ง!! การเจอเสียงของเลื่อยไฟฟ้าขณะที่คุณทำอะไรไม่ได้เลยนอกจากหนีช่างเป็นเหมือนเสียงซิมโฟนี่จากนรกที่ทำให้คุณเสียวสันหลังได้ตลอด หรือเกมประเภทซอมบี้การเห็นศพนอนอยู่มากมายคงไม่น่าโสภานักที่จะเดินผ่านไปโดยไม่คิดอะไร ไอ้ขาเดินไปเนี้ยก็ไม่มีอะไรหรอก พอขากลับปุ้บลุกกันมาต้อนรับทั้งบางเล้ยยยที่ผมหลอนที่สุดก็คือเจอคนหันหลังแล้วเอาหัวโขกกำแพงเรื่อยๆดัง ปึง ปึง ปึง นี่ละครับตอนนั้นเล่นเอาไม่กล้าเดินไป 1 วันเลย


        
           3. ศัตรู
              ศัตรูในเกมก็มีการดีไซน์ที่ดีมากเละจนไม่รู้จะเละยังไงบางเกมมีบางส่วนงอกออกมาจากร่างกายมนุษย์ด้วย หรือกระทั่งสัตว์ประหลาดที่เนื้อตัวแดงๆมีสมองอันใหญ่โผล่ออกมาให้เห็น ต่อให้เป็นซอมบี้หน้าโง่เดินอืดอาดถ้ามันมากันเป็นดงมันก็น่ากลัวมากเหมือนกันนะ แต่ทว่าไอ้ตัวงี่เง่าที่เหมือนจะช้ากลับมีความเร็วในการพุ่งมาทำร้ายคุณอย่างไม่น่าเชื่อนี่สยองเหมือนกันนะครับ หรือศัตรูประเภทที่ไม่สามารถกำจัดได้ด้วยวิธีธรรมดาพูดง่ายๆคืออมตะครับแถมตัวประเภทนี้ขี้ตื้อเสียด้วยปกติเวลาจะต้องเจอกับตัวอมตะเราจะต้องติดอยู่ในห้องแล้วต้องแก้กลไกปริศนาไปด้วยเรียกได้ว่า แต่ตัวที่จัดว่าสุดๆแล้วจริงๆยกให้พวกประชิดเราได้ก็ตายเลยนี่แหละครับถ้ามันช้าๆก็คงไม่เป็นไรหรอกหน้าตาก็แมลงสาปผสมแมลงวันชัดๆวิ่งเร็วด้วยนี่สิจัดได้ว่าต้องงัดทุกอย่างมาสู้จริงๆ



            4. ฉากตกใจ
             หลังจากปูด้วยบรรยากาศสยองขวัญหนักๆกดดันให้เต็มที่่ในฉากทางเดินที่มีเสียงไม่พึงประสงค์ในห้องมืดๆที่มีเสียงเด็กร้องไห้ก็ถึงเวลาฉากตกใจกันแล้วซึ่งฉากนี้เกิดขึ้นในเสี้ยววินาทีจะปีศาจอะไรก็แล้วแต่ที่พังกำแพงลงมาตรงหน้าคุณหรือเดินในทางเดินแคบๆแล้วมีมือโผล่ทะลุหน้าต่างมาจับคุณไว้นี้ล่ะสำหรับฉากตกใจคุณคงไม่นั่งเงียบๆเพราะโดนบรรยากาศกดดันหรอก คุณอาจร้องออกมาเลยด้วยซ้ำบางครั้งก็บังคับดูแบบเป็นคัทซีนเลยแบบว่าหันหน้ากลับมาอีกทางแล้วเจอหน้าผีเต็มจอเลยก็ทำเอาแทบตกเก้าอี้ได้เลยนะครับ



        ความน่ากลัวอันหลากหลายของเกมมีให้ผู้เล่นเลือกน่ากลัวแบบพอสู้ได้หรือน่ากลัวแบบสู้ไม่ได้เลย ถ้าคุณเป็นคอเกมแนวสยองขวัญก็ไม่ควรพลาดความสยองขวัญแบบนี้นะครับ
หลอกหลอนกันทุกฝีก้าวกันเลยทีเดียว สำหรับวันนี้ผมของลาไปก่อนสวสัดีคร้าบบบบ

1 ความคิดเห็น: